TẬP CHO BÉ XÚC BẰNG THÌA!!

Nhiều bậc phụ huynh rất “sợ” cảnh sau một ngày làm việc căng thẳng, buổi chiều đi làm về còn phải đánh vật với việc cho con ăn. Nào là phải chạy theo đút cho bé ăn, phải bế bé đi vòng vòng, hay ngồi trên bàn cũng phải đút cho bé từng miếng…

Vậy tại sao ba mẹ không để bé tự ăn? Tập cho bé tự xúc ăn là một giai đoạn quan trọng trong việc dạy cho bé tính tự lập ngay từ khi còn nhỏ.

Ngay từ khi còn nhỏ, vào giai đoạn 6-9 tháng, ba mẹ hãy cho bé tập làm quen với việc ăn uống. Tự xúc ăn là một hành vi chủ động. Nếu hành vi này được lặp đi lặp lại trong mỗi bữa ăn sẽ hình thành nên một thói quen vừa có lợi cho sức khỏe, vừa có lợi cho sự phát triển hành vi ở trẻ nhỏ.

Việc để cho bé tự xúc, tự gắp thức ăn không những tập cho trẻ tính tự lập mà còn đưa cho trẻ cơ hội để tự lựa chọn những loại thức ăn phù hợp trong thực đơn đã được chuẩn bị sẵn. Đây là cách để trẻ cảm nhận thấy chúng được tôn trọng đồng thời cũng là cách để bố mẹ biết được con mình thích ăn món nào, không thích ăn món nào. Hơn nữa, trẻ con rất muốn được làm chủ và chúng hoàn toàn có thể tự xúc ăn khi chạm mốc 2 tuổi. Giúp con tự ăn sớm, bạn sẽ không phải vất vả vì chứng biếng ăn hay những bữa ăn kéo dài hàng tiếng đồng hồ cùng con.

Tập cho bé tự xúc ăn bằng thìa

Có thể trong thời gian đầu, những động tác, cầm trên tay lúc đầu của bé rất vụng về: cầm bị đổ ra ngoài, đổ vào cổ mà không thể đưa vào miệng được, hoặc bị đổ vương vãi xung quanh chỗ bé ngồi. Để thành công, các bà mẹ nên chọn thìa nhựa có tay cầm to, nằm vừa vặn trong tay bé; nên kiên nhẫn và khen ngợi nỗ lực cầm thìa của bé, mỗi khi bé xúc được thức ăn đưa vào miệng mà ít bị rơi.

Vừa được khen vừa được khuyến khích bé sẽ rất thích thú. Mặc dù, có khó khăn trong những ngày tập luyện đầu tiên nhưng sẽ đỡ vất vả cho những năm sau này vì bé có thể tự ăn, uống và rèn tính tự lập cho con

Các bước rèn con bé tự ăn

Trước khi để con tự cầm muỗng, hãy dạy bé cách tự cầm bình sữa. Vào khoảng 5-6 tháng tuổi, bé có thể cầm được bình. Hãy dạy bé đưa hai bàn tay lại với nhau ở giữa cơ thể để giữ bình sữa.

Khi nhận thấy con có thể cầm nắm đồ chơi (khoảng 9 tháng tuổi), bạn hãy cho bé tự ăn bằng tay. Nghe có vẻ “không vệ sinh” nhưng đây là bước bắt buộc trong quá trình rèn con tự ăn với các đồ dùng cho bé ăn an toàn. Sở dĩ bé đưa mọi thứ vào miệng là vì muốn khám phá thế giới xung quanh đấy bạn . Nên hãy để bé cầm một cái bánh quy hoặc mẩu bánh mì nhỏ và tự cắn ăn.

Bạn hãy sắm sẵn một bộ đồ ăn an toàn cho bé gồm bàn ăn, muỗng, tô, đĩa,…(lưu ý chọn loại làm từ chất liệu nhựa an toàn, thiết kế phù hợp với độ tuổi của bé và bắt mắt bé). Ban đầu bé sẽ chỉ xem chúng như những món đồ chơi khác và dần hiểu rằng, muỗng có thể đưa thức ăn vào miệng, còn tô có thể dùng đựng thức ăn.
Tập cho bé tự xúc ăn bằng thìa

Nếu bé đã biết ngồi, hãy sắm cho bé một cái ghế ngồi ăn, bày bộ đồ ăn và thức ăn phù hợp cho bé, ban đầu hướng dẫn cho bé ăn với các động tác mẫu ngộ nghĩnh và sau đó để bé “tự xử” với sự giám sát một cách tế nhị nhưng cẩnthận của mẹ. Thỉnh thoảng, mẹ phải sửa lại tư thế cho bé.

Bạn phải kiên nhẫn vì ban đầu bé chưa thể thành thạo ngay được. Thấy con chỉ “dọc” thức ăn mà chẳng ăn được bao nhiêu, bạn lại đành đút bé trở lại thì sẽ không bao giờ dạy bé tự ăn thành công.

Bạn không được sợ bẩn, sợ phiền toái. Bởi vì con có thể vấy bẩn mọi thứ xung quanh. Phương châm là trước và sau khi ăn đều rửa ráy cho con và không nề hà dọn dẹp “bãi chiến trường”.

+ Với muỗng hoặc thìa cho bé, hãy chọn loại có tay cầm ngắn, cong sẽ giúp bé dễ đưa vào miệng hơn. Cũng nên quan sát độ sâu của lòng muỗng vì lấy thức ăn ra khỏi muỗng nông thì dễ dàng hơn nhưng muỗng có lòng sâu lại dễ giữ thức ăn trước khi đưa vào miệng của bé hơn.

+ Với tô, mẹ chọn loại có vành tròn, dễ cắn, nhẹ, có thể có chỗ cầm hoặc đế dính giúp bé giữ tô vững hơn.
Mẹ có thể sắm cùng lúc 2-3 bộ đồ ăn có màu sắc, kiểu dáng khác nhau để thay đổi luân phiên, nhằm tăng thêm hứng thú cho bé.

Các món ăn dành cho bé không cần nhiều gia vị, cầu kỳ hay công phu. Chỉ cần mẹ chịu khó trang trí bắt mắt, làm tăng màu sắc, sinh động cho các món ăn là bé sẽ thích ngay.

Không dùng các phương tiện giải trí như máy tính bảng, tivi hay bày xung quanh bé một đống đồ chơi để mua chuộc bé. Những trò này ban đầu có vẻ hiệu quả. Tuy nhiên, bé sẽ trở nên bị lệ thuộc và khi không được chơi thì dứt khoát không ăn.
(ST)