MỘT SỐ MÓN ĂN TỪ YẾN MẠCH CHO BÉ

Khi nào thì có thể cho bé ăn dặm bằng cháo yến mạch ?
Yến mạch là sản phẩm nguyên chất từ tự nhiên có rất nhiều chất dinh dưỡng dễ hấp thụ ,là sản phẩm lành tính ít gây dị ứng nhất. Chính vì thế các mẹ có thể cho bé nhà mình làm quen với cháo bột yến mạch ngay khi con bắt đầu ăn dặm (sớm nhất là 4 tháng đối với các bạn ăn dặm sớm). Trong yến mạch có rất nhiều chất xơ hòa tan lên các mẹ yên tâm bé nhà mình sẽ không bị táo bón ( cái này tốt hơn rất nhiều so với cám gạo ).
Nhưng làm thế nào để có hiệu quả tốt nhất, thì các mẹ lên tham khảo một số cách nấu cháo cho trẻ ăn dặm bằng bột yến mạch. Rất nhiều bé khi bắt đầu bước vào thời kì ăn dặm thường sẽ rất lười ăn, các mẹ chỉ cung cấp cho trẻ các món cháo có nhiều chất dinh dưỡng thôi sẽ là chưa đủ bởi khi ăn trẻ thường rất hay ngán cho nên hiện tượng bỏ ăn, ăn vào trớ cũng diễn ra rất nhiều. Các mẹ phải chủ động thay đổi các thành phần dinh dưỡng nấu kèm với yến mạch. Về cách nấu thì sẽ đơn giản hoặc là phức tạp, cái này còn tùy thuộc vào những thành phần dinh dưỡng các mẹ chọn là cái gì nữa. Dưới đây là một số cách nấu cháo bột yến mạch, các mẹ có thể tham khảo và làm theo nhé.
Dưới đây là một số công thức gợi ý để mẹ nấu cháo từ yến mạch, tùy thành phần trong cháo mẹ quyết định có thể thực hiện cho bé ở bao nhiêu tháng tuổi.
1.Cháo yến mạch chuối sữa hoàn hảo cho bữa ăn đầu đời của bé
Nguyên liệu:
– 1 cốc sữa tươi – ½ cốc nước – 1 cốc yến mạch – 1 quả chuối tiêu nghiền – 1-> 3 thìa mật ong – Bột canh vừa đủ – 1 thìa bơ lạt – 1 thìa hạt óc chó hoăc mắc-ca xay vỡ hạt ( có thể thêm vào hoặc bỏ qua)
Chế biến:
– Đổ nước và sữa tươi vào đun trước
– Thêm yến mạch, mật ong, chuối và muối vào nấu đến khi nhừ
– Thêm bơ vào khuấy đều
Thêm vài lát chuối trang trí cho đẹp mắt
2.Cháo yến mạch thịt bò cần tây:
Nguyên liệu: Thịt bò 10g, cần tây 10g yến mạch 50g
Cách chế biến:
Cần tây rửa sạch, thái nhỏ, xay nhuyễn lấy cả nước lẫn cái.
Thịt bò băm nhỏ đun 2 phút.
Xay nhỏ yến mạch.
Đun 50g bột yến mạch và cần tây với 100g nước, vừa đun vừa khuấy đều tay đến khi chín.
Cho thịt bò vào hỗn hợp, đun thêm 1 phút rồi tắt bếp. Bỏ 1 thìa dầu olive.
Cho bé ăn ngay khi nóng hoặc cấp đông.
3.Cháo yến mạch, thịt hun khói và trứng lòng đào
Nguyên liệu:
2 cup yến mạch (rolled oats) 3 cup nước lạnh Một chút muối 4 quả trứng 300g thịt ba rọi hun khói thái hạt lựu Hành lá thái nhỏ và tiêu đen
Cách làm:
Bắc chảo lên bếp, khi chảo nóng cho thịt nguôi vào chiên lửa trung đến khi thịt giòn thơm, chảy bớt mỡ thì vớt thịt để ráo.Đun nước trong nồi trung đến khi sôi thì bỏ yến mạch và muối vào, quậy đều. Hạ lửa liu riu và nấu tiếp khoảng 5 phút đến khi yến mạch mềm, nở và cháo sánh là được.Chiên trứng gà trên chảo chống dính với một tí dầu, rắc chút muối và tiêu trên mặt trứng rồi đổi mặt. Chú ý làm nhẹ nhàng tránh bể lòng đỏ trứng. Chỉ chiên trứng đến khi lòng trắng chín, lòng đỏ còn lòng đào.Chia cháo yến mạch ra 4 tô nhỏ, rắc thịt nguôi chiên giòn lên, rồi đặt một quả trứng trên cùng. Thêm chút hành lá và tiêu, dọn ăn nóng.
4.Cháo yến mạch rau củ :
Nguyên liệu:
Đậu Hà Lan, Cà rốt, Củ cải đỏ, Súp lơ
Yến mạch: 50g
Cách chế biến:
Xay nhỏ yến mạch Đậu Hà Lan, cà rốt, củ cải đỏ và súp lơ rửa sạch, thái miếng nhỏ.Cho yến mạch và tất cả các loại rau trên vào nồi, đổ ngập nước đun nhừ trong vòng 15 phút.Đổ sản phẩm ra rây mịn, nghiền nhuyễn.Trộn vào hỗn hợp 1 thìa dầu olive.Sản phẩm có thể cho bé ăn ngay hoặc cấp đông dùng dần.
5.Cháo ngao, bầu và yến mạch
Nguyên liệu: Bầu; ngao; yến mạch và rau mùi, hành lá. Gia vị gồm dầu ăn, chút nước mắm hay hạt nêm.
Cách làm: Yến mạch khô ngâm nước cho mềm. Sau đó, gạn bỏ nước. Bầu làm sạch, thái hạt lựu. Ngao hấp chín, băm nhỏ.
Cho dầu ăn vào chảo, cho ngao vào xào cùng chút đầu hành lá cho thơm. Thêm hạt nêm hay chút xíu mắm.
Lấy nước hấp ngao, cho yến mạch vào.
Bắc lên bếp, sôi thì cho bầu vào. Cho thịt ngao đã xào chín vào cùng với hành thái nhỏ.
6.Cháo yến mạch với tôm, rau cải ngọt
Tôm với giá trị dinh dưỡng thiết yếu giúp cơ thể bé khỏe mạnh, phát triển hoàn thiện kết hợp với cải ngọt, yến mạch hỗ trợ giảm cân, ngăn chặn tích lũy mỡ thừa hiệu quả.
Nguyên liệu cần chuẩn bị:
– 50g yến mạch
-100g tôm tươi
– Cải ngọt khoảng vài lá cải non là đủ
Cách chế biến:
Yến mạch ngâm nước trước khoảng 5-15 phút.
Tôm bóc vỏ bỏ đầu, bỏ chỉ và vỏ tôm rồi rửa thật sạch để ráo nước rồi xay nhuyễn hoặc băm nhỏ. Phần đầu tôm rửa sạch, giã nhỏ lọc lấy nước khoảng 1 bát con.
Cải ngọt rửa sạch rồi thái nhỏ.
Cho nước lọc đầu tôm, thịt tôm và cải vào nồi đun sôi khoảng 5 phút, rồi cho yến mạch vào nêm nếm vừa miệng là bạn đã hoàn thành món cháo yến mạch tôm cải ngọt. Cho bé ăn nóng hoặc bảo quản kĩ trong tủ lạnh để dùng dần.
7.Nấu bột yến mạch với sữa:
Lấy 2 muỗng canh bột yến mạch nguyên chất hòa với 300ml nước ( 1 bát nước đầy ) đun , khuấy đều 5-7 phút sau khi sôi cho đường và 1 muỗng canh sữa đặc hoặc sữa bột bỏ thêm 1 ít bơ cho vị thơm ngon .
Nếu nấu với sữa tươi thì lấy 2 muỗng canh bột hòa với 180ml sữa tươi và 120 ml nước ( gần ½ bát ) đun , khuấy đều khoảng 5-7 phút sau khi sôi cho đường và 1 ít bơ tùy khẩu vị . Có thể thay bơ bằng dầu ăn .
8. Nấu yến mạch với trứng: Lấy 2 muỗng canh bột hòa với 300ml nước ( 1 bát đầy ) đun ,khuấy đều 5-7 phút sau khi sôi cho1 quả trứng đánh sẵn , bỏ thêm đường hoặc muối và ít bơ, dầu ăn cho vị béo ngậy.
9.Cháo yến mạch, cà rốt
Nguyên liệu:
– 30g yến mạch
– 20g cà rốt ( khoảng 1/3 củ)
– 20g thịt nạc dăm (cỡ bằng bao diêm)
– Vài cọng hành lá
Cách làm:
Bước 1: Ngâm yến mạch với nước sạch khoảng 5p.
Bước 2: Cà rốt rửa sạch, cắt nhỏ. Thịt bằm nhuyễn.
Bước 3: Luộc cà rốt với một chút nước.
Sau đó trộn thịt bằm vào nồi cà rốt vừa luộc, hoà cho tan đều.
Bước 4: Bắc nồi nấu đến khi nước sôi thì cho yến mạch vào, nấu cho đến khi cháo sôi kỹ thì tắt bếp. Hành lá rửa sạch, xắt nhỏ thả vào cháo sau cùng.
10.Yến mạch trái cây trộn sữa cho bé
Yến mạch tuy là một món ăn còn nhiều lạ lẫm nhưng nêú được sử dụng trong các bữa sáng thì quả là một món ăn bổ dưỡng, giàu năng lượng. Trẻ ăn yến mạch vào buổi sáng sẽ giúp tăng khả năng ghi nhớ và tiếp thu, do đó sẽ thể hiện tốt ở trường hơn các trẻ khác.
Nguyên liệu:
– 2 trái Kiwi (có thể thay bằng loại hoa quả khác theo sở thích),2 muỗng canh yến mạch. 100ml nước sôi ,3 muỗng sữa bột
Cách làm:
Bước 1: Kiwi rửa sạch, gọt vỏ, dùng bàn mài mài mịn phần cơm, không lấy phần ruột.
Bước 2: Đổ nước sôi vào chén yến mạch, quậy đều đến khi yến mạch nở bung, đặc lại.
Bước 3: Đợi yến mạch hơi nguội thì trộn trái cây và sữa bột vào khuấy đều là có thể cho bé ăn.
Bước 4: Phần trái cây còn lại các mẹ cấp đông trong ngăn đá. Mỗi lần cần, mẹ chỉ việc lấy những viên đá trái cây này ra xả đông trong lò vi sóng khoảng 1 phút là được.
Các mẹ có thể thay đổi nhiều loại trái cây khác cũng rất hợp với yến mạch để đổi vị cho con như chuối, lê, táo, đào…
11.Súp yến mạch
Nguyên liệu: – 200g bột yến mạch. – 300g lườn cà hồi. – 150g nấm rơm. – 750ml nước dùng gà trong. – 1 thìa súp bột mì. – 1 miếng vỏ chanh tươi. – Rau mùi, dầu ăn. – 1 thìa súp hạt nêm. – 1/2 thìa cà phê tiêu. – 1/2 thìa cà phê hành băm. Thực hiện: – Lườn cá hồi rửa sạch, dùng khăn lông thấm khô, thái miếng vừa ăn. Lăn cá qua bột mì rồi thả vào chảo dầu nóng, rán giòn. – Nấm rơm thái bỏ gốc, rửa sạch thái làm đôi. Vỏ chanh thái nhuyễn. Phi thơm hành băm, cho nấm rơm vào đảo chín. – Cho bột yến mạch vào nước dùng khuấy tan, bắc lên bếp đun sôi nêm hạt nêm. Kế tiếp cho vỏ chanh, nấm rơm, lườn cá hồi vào rồi tắt lửa.
12.Yến mạch sò huyết
Nguyên liệu
Yến mạch 40gr Sò huyết 5 con Dầu mè: 5 giọt. Nước: Hơn 2 chén Hành, rau mùi, nước mắm, muối đường.
Hướng dẫn
Bước 1: Sò huyết rửa sạch, đun nước sôi, tắt bếp, thả sò vào ngâm 5 phút, cạy miệng lấy thịt băm nhỏ, ướp gia vị. Bước 2: Yến mạch ngâm trong nước 5-10p sau đó cho vào đun sôi, cho sò đã ướp vào nấu cùng. Bước 3: Sau khi sò và yến mạch đã chín nhuyễn, bắc xuống và cho dầu mè, rau mùi, hành vào trộn cùng cho bé ăn.
13.Nấu với nước xương, thịt bằm:
Trộn ngũ cốc với chút nước (hoặc nước hầm xương) rồi đun trên bếp khoảng 5-7 phút cùng với thịt (tôm, lươn,…) băm đến khi chín thì cho gia vị, dầu ăn vừa đủ.
14.Bánh táo với yến mạch bổ dưỡng
Nguyên liệu : – 2 quả táo lớn
– 1/2 tách nước chanh – 100g bơ không muối – 60g đường nâu – 45g xirô màu vàng nhạt – 200g yến mạch – 25g hạt hướng dương – 25g hạt bí ngô – Một chút muối
Cách làm :
1. Bật trước lò nướng ở 180 độ C.
2. Đổ một chút dầu ăn vào một chiếc khay nướng rộng khoảng 20cm2.
3. Gọt vỏ táo, bỏ hết lõi và cắt nhỏ. Cho táo, nước chanh và chút nước vào một chiếc nồi, đặt lên bếp, đun nhỏ lửa, hầm trong khoảng 10 phút tới khi táo mềm. Thỉnh thoảng khuấy đều.
– Cho táo vào một chiếc sàng, nghiền nhuyễn, ép hết nước.
4. Trộn yến mạch, hạt hướng dương và hạt bí ngô lại với nhau.
– Đun chảy bơ, đường, xi rô và muối ở nhiệt độ thấp nhưng không để hỗn hợp sôi.
– Đổ hỗn hợp bột yến mạch với hỗn hợp bơ và khuấy đều.
5. Đổ một nửa hỗn hợp bơ và yến mạch vào khay nướng. Sau đó, đổ nốt hỗn hợp còn lại lên trên và tiếp tục trải đều.
– Nướng hỗn hợp trong khoảng 20-25 phút.
6. Bỏ bánh ra khỏi lò nướng, cắt thành từng miếng vuông nhỏ, để nguội hẳn, cho vào tủ lạnh ít nhất khoảng 4 giờ.
7. Cất bánh vào chiếc hộp kín và để vào tủ lạnh dùng dần.
Trên đây là một số công thức chế biến yến mạch phổ biến cho các bé ăn dặm .Lưu ý khi chọn mua yến mạch, mẹ nhớ đọc kỹ loại và nhãn hiệu được ghi trên bao bì nhé. Yến mạch phù hợp nhất cho trẻ ăn dặm là yến mạch cán mỏng để nấu được mềm hơn các mẹ nhé!
(Sưu tầm)