NHỮNG SAI LẦM KHI CHO TRẺ ĂN DẶM

NHỮNG SAI LẦM KHI CHO TRẺ ĂN DẶM

Vì sao con không hợp tác khi ăn dặm ?

Vì sao ban đầu ăn dặm bé rất hào hứng nhưng lại biếng ăn về sau ???

Vì sao mỗi bữa ăn của con là một cuộc chiến ??

Cm hãy kiên nhẫn đọc bài viết dưới đây để tìm hiểu nguyên nhân nhé.

1,CHO BÉ ĂN DẶM QUÁ SỚM

-Hết cữ 3 tháng 10 ngày là mẹ nghe bà rục rịch cho bé ăn bột đi nhé .Rồi mẹ tham khảo , tìm hiểu đủ loại bột trong nước ,bột nước ngoài …Và rồi mẹ phát hiện ra bao bì ghi 4m+ (4 tháng trở lên) vậy là bé ăn được rồi phải không ?

+Trả lời là theo tổ chức WHO khuyến cáo tốt nhất nên cho trẻ ăn dặm từ khi tròn 6 tháng tuổi (180 ngày tuổi ) .Bởi vì trước giai đoạn này hệ tiêu hóa của trẻ chưa phát triển hoàn thiện để tiêu hóa thức ăn đặc hoặc rắn ,cho trẻ ăn trước khi trẻ tròn 6 tháng còn có nguy cơ gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tiêu hóa của trẻ .Hơn nữa trước khi bé tròn 6 tháng sữa mẹ vẫn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ vì vậy lời khuyên cho các mẹ là cho bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời.

2,CHẾ ĐỘ ĂN KHÔNG HỢP LÝ

_Các mẹ thường có thói quen cho trẻ ăn chế độ ăn ưu tiên đạm ít rau.Nhiều mẹ cứ nghĩ cho con ăn thật nhiều thịt, trứng, sữa ,cá …và nghĩ như thế mới đủ chất lượng đạm cho bé nhưng lượng đạm quá nhiều không những làm bé rối loạn tiêu hóa còn gây ra tình trạng biếng ăn ở trẻ .Bát bột cần phải cân bằng đủ 4 nhóm thực phẩm.

-Thậm chí việc ăn rau cũng dược các mẹ lựa chọn hết sức sai lầm,thay vì cho con ăn phong phú các loại rau thì các mẹ thường chọn củ như củ cải,su hào .Những loại rau củ đó chứa nhiều chất dinh dưỡng hơn các loại rau khác nhưng loại rau cung cấp dinh dưỡng cho trẻ lại là các loại rau có màu xanh thẫm như rau ngót , rau muống…

-Chỉ cho con ăn cái không ăn nước ,hiên nay ít bà mẹ mắc phải sai lầm này nhưng vẫn có nhiều bà mẹ ninh xương nghiền rau lấy nước trộn vào cho con ăn vì nghĩ dinh dưỡng đã ở hết trong phần nước.Tuy nhiên dinh dưỡng trong thực phẩm nằm ở phần xác là chủ yếu.

-Không cho con ăn dầu hoặc ít dầu điều này khiến không cung cấp đủ năng lượng cho trẻ.Thực tế dầu dễ tiêu hóa và cơ thể trẻ dễ hấp thu.

-Ở mỗi độ tuổi khác nhau ,nhu cầu năng lượng của bé khác nhau và mẹ nên cung cấp một lượng vừa phải.Nếu bắt trẻ ăn quá nhiều và bữa nào cũng ép ăn hết bát bé sẽ chán và sợ ăn.

3,THỜI GIAN CHO TRẺ ĂN

-Nhiều người bắt con ăn hết bát bột ,vừa ăn vừa chơi hay đi rong có kh kéo dài 1-2 tiếng .Điều này vừa làm vữa bột ăn,khó ăn vừa khiến bé thêm chán .Hơn nữa thời gian kéo dài khiến bé chưa kịp đói.vòng luẩn quẩn này khiến bé càng thêm chán ăn.Tốt nhất thời gian cho bé ăn nên kéo dài nhiều nhất 30 phút , dù bé mới ăn được ít cũng nên kết thúc .

4,NẤU CHÁO TRỘN CHUNG NHIỀU THÀNH PHẦN.NẤU LƯỢNG LỚN DÙNG CẢ NGÀY HOẶC TRỮ ĐÔNG DÙNG NHIỀU NGÀY

-Nhiều cha mẹ không có thời gian thường nấu cháo một lần gồm nhiều nguyên liệu như thịt, cá , rau củ và cho bé dùng nhiều ngày.

+Không sai khi nấu cháo một lần rồi cấp đông hoặc bảo quản lạnh cho bé ăn.Nhưng không nên cấp đông hay trữ quá 8 tiếng các loại cháo có hỗn hợp trộn chung gồm thịt cá rau củ .Lý do cho điều này việc có quá nhiều nguyên liệu sẽ ảnh hưởng đến mùi vị , gia tăng xuất hiện gốc nitrat, tính acid-bazo và sự gia tăng vi khuẩn trong cháo.Tất cả các hệ quả này đều làm cho cháo bị thay đổi mùi vị thậm chí gây chán ăn rối loan tiêu hóa cho bé .

-Lời khuyên của Hiệp Hội Dinh dưỡng lâm sàng Anh cho cha mẹ :
+Cha mẹ có thể nấu cháo trắng và các nguyên liệu khác thành 4 nhóm và lưu trữ riêng biệt chất đạm từ đông vật có vú (thịt heo /bò/cừu),chất đạm từ gia cầm(trứng /thịt gà/chim)chất đạm từ cá /hải sản và rau của .Khi nào ăn thì mẹ hâm nóng lại nhóm đó trôn chung với cháo.

6,CHO TRẺ ĂN GIA VỊ QUÁ SỚM

-Trẻ cần muối nhưng lượng muối trẻ cần khác chúng ta .Thực tế quan niệm trẻ dưới 1 tuổi không cần nêm muối vào đồ ăn dặm vì sẽ hại thận là không sai nhưng chưa đầy đủ.Cơ thể cần muối để hoạt động và muối lại là chất cơ thể không thể tự tái xuất.vậy nên việc cho muối vào đồ ăn dặm là cần thiết .tuy nhiên các chuyên gia dinh dưỡng vẫn khuyên các mẹ không nên cho con ăn muối .Nguyên nhân là lượng muối trẻ sơ sinh cần là vô cùng nhỏ.

+Trẻ dưới 6 tháng tuổi đến 1 tuổi cần ít hơn 1g muối /1 ngày.Và lượng muối này hoàn toàn có thể cung cấp đủ từ lương thức ăn dặm mà bé ăn hàng ngày từ các loại thực phẩm chế biến sẵn như :phô mai,thịt nguội,ngũ cốc ăn liền…cho đến các loại thực phẩm tự nhiên như ngũ cốc ,hoa quả, rau củ, thịt cá…

+ Đối với trẻ dưới 1 tuổi khi sữa vân là nguồn dinh dưỡng chính,việc thêm muối lại càng không cần thiết .Đối với những trẻ bú mẹ ,trong sữa mẹ đã có thành phần muối phù hợp với bé .Sữa công thức cũng bổ sung một lượng muối y hệt sữa mẹ .Do đó trẻ dưới 1 tuôỉ, khi sữa mẹ vẫn là nguồn dinh dưỡng chủ yếu , lượng muối trẻ nhận được từ sữa mẹ đủ cho trẻ hoạt động mỗi ngày.

+Đối với trẻ trên 1 tuổi ,nhu cầu iod của bé nhiều hơn mẹ co thể nêm thêm muối và chút nước mắt