CÁCH NẤU CHÁO CHO CON ĂN NGOAN NHƯ CHÁO HÀNG!!!!

Hẳn có mẹ sẽ cười khi nghe câu này, vì cháo mẹ nấu sao có thể đi so với cháo hàng quán? Thế nhưng, sự thật đã có nhiều mẹ kêu ca, vì sao tôi nấu rất kỹ lưỡng nhưng con lại không thích ăn bằng cháo mua?

Mình không phải là một phụ nữ không biết nấu ăn, nhưng đôi khi còn mệt mỏi khi thấy con cứ lắc đầu nguầy nguậy trước chén cháo mới kỳ công nấu ra. Và trong một lần bận việc, mình phải mua cháo dinh dưỡng ở gần nhà, con đã ăn rất ngon miệng. Chén cháo ấy sánh, thơm và màu sắc nhìn cũng hấp dẫn lắm. Thế là mình đã thử nấu theo cách của hàng cháo dinh dưỡng gia truyền ấy, con mình đúng là đã ăn ngon miệng hơn rất nhiều.

Cách nấu này có lẽ phù hợp cho trẻ dưới 2 tuổi hoặc trẻ chưa biết ăn thô. Vì nhóm rau, đạm được xay/nghiền rất mịn.

 Chuẩn bị:

– Thực phẩm nhóm đạm, thịt đủ dùng trong ngày hoặc nhiều ngày (nếu bạn muốn trữ đông, đỡ mất công làm nhiều lần)

– Thực phẩm nhóm rau/củ.

– Bột ngũ cốc mẹ tự rang xay (đậu nành, đậu xanh, đậu đỏ, đậu đen… mẹ rang thơm sau đó mang ra máy xay chuyên dụng để nhờ xay mịn, để vào hũ đậy kín nắp).

– Bột mè mẹ tự rang, xay. (Mua mè đen hoặc mè vàng còn vỏ, rang thơm, xay mịn, để vào hũ đậy kín nắp).

✿ Sơ chế:

– Đầu tiên, hàng ngày mẹ vẫn hầm 1 nồi cháo trắng nhỏ đủ để con ăn 3 bữa/ngày. Nên nấu không quá đặc, vừa loãng để khi cho thêm các nhóm thực phẩm khác vào không bị quá đặc.

– Tiếp theo, để đa dạng các bữa ăn trong ngày cho con, mẹ có thể làm cùng lúc 3 nhóm đạm khác nhau. Chẳng hạn, hôm nay mẹ muốn cho bé ăn 3 bữa cháo tôm, cá hồi, thịt bò trong ngày:

  • Mẹ nên chọn tôm biển hoặc tôm sông tự nhiên càng tốt. Bóc vỏ, bỏ đầu, xẻ lưng tôm lấy đường chỉ đen rửa sạch, cho vào chén nhỏ cùng đầu hành, 1 chút xíu bột tiêu.
  • Cá hồi rửa sạch để ráo, để vào chén ướp vào 1 ít đầu hành cắt nhỏ, vài lát gừng để bớt mùi tanh, bột tiêu.
  • Thịt bò rửa sạch, thái mỏng, ướp vào 1 chút bột tiêu, đầu hành.

– Nhằm giảm thời gian làm bếp và bớt những công đoạn lích kích, mẹ hãy dùng 1 chiếc nồi to để có thể để vừa cả 3 chén nhóm đạm trên vào và hấp cách thủy đến khi các thứ đã chín thơm. Lần lượt lấy cả 3 ra để nguội.

Với nồi hấp còn đang trên bếp, mẹ lại đặt vào đó những nhóm rau củ để hấp. Có thể là 1 miếng bí đỏ, 1 nửa củ khoai tây, 1 nắm hạt đậu hà lan, 1 miếng bông cải xanh… (tất cả đã được rửa sạch hoặc ngâm rửa kỹ). Nhớ đậy kín vung khi hấp.

Với cách hấp mẹ sẽ giữ lại được gần như nguyên vẹn dinh dưỡng trong thực phẩm.

– Sau đó mình dùng cối nhỏ (cối xay tiêu) của máy xay sinh tố để lần lượt xay nhuyễn những thực phẩm trên. Riêng cá hồi vì có ướp gừng nên bạn phải gỡ bỏ những miếng gừng ra nhé! Sở dĩ phải dùng cối nhỏ vì mỗi nhóm thực phẩm ở trên khá ít, lại xay khô nên nếu dùng cối to sẽ khó xay được.

– Sau khi xay mịn các thứ xong bạn để vào từng hộp nhỏ, có nắp đậy kín và để vào ngăn mát tủ lạnh, dùng ăn trong ngày.

✿ Cách nấu:

 Đến trước giờ ăn của bé, mẹ dùng chiếc nồi nhỏ múc 1 lượng cháo trắng vừa đủ cho bữa ăn, dùng thìa múc 2 thìa thức ăn nhóm đạm và 1 thìa nhóm rau đã được xay nhuyễn cho vào cháo trắng. Có thể múc thêm nửa thìa bí đỏ, nửa thìa khoai tây/cà rốt… đã được hấp – nghiền cho vào nồi. Bắc nồi lên bếp cho cháo sôi trở lại, khuấy đều. Nếu cháo quá đặc mẹ châm thêm nước sôi. Nêm nếm vừa khẩu vị của bé. Khi chuẩn bị nhấc nồi xuống, mẹ múc 1/2 muỗng cà phê bột ngũ cốc cho vào cháo, khuấy đều, múc cháo ra chén.

Sau khi hoàn thành các công đoạn chén cháo của bé sẽ rất mịn mượt, thơm và có màu sắc đẹp.

✿ Mẹ cần lưu ý gì?

– Cách nấu này cũng giúp mẹ rút ngắn thời gian cho mỗi lần nấu cháo cho con hơn. Nếu mẹ đi làm, phải giao việc nấu cháo lại cho người chăm bé, mẹ cũng sẽ yên tâm hơn, vì công đoạn trộn lẫn các nguyên liệu vào nhau khá dễ dàng, nhanh chóng.

– Cách nấu cháo này chỉ khuyến khích cho những trẻ nuốt thô kém.

– Muốn đa dạng mùi vị, mẹ chỉ cần thay đổi các nguyên liệu, riêng bột ngũ cốc và bột mè thì luôn có nhé. Bột ngũ cốc giúp cháo sánh và đầy đủ dinh dưỡng hơn. Bột mè ngoài giúp chén cháo thơm ngon, bổ dưỡng mè còn chứa nhiều chất xơ giúp bé nhuận tràng hơn…

Và vì đã có bột mè nên mẹ có thể giảm 1 chút dầu trong cữ ăn của bé xuống.<p> </p>- Tùy theo các loại thực phẩm như lươn, gà, thịt heo, cá thu, ếch… mà mẹ cần ướp thêm gì. Riêng cá hồi và lươn, lời khuyên là nên hấp chung vào vài lát gừng.- Với các loại rau lá, mẹ không cần xay nhuyễn mà có thể băm bỏ vào cháo ở công đoạn gần cuối. Chỉ cần hấp – xay với đậu hà lan hạt, bông cải xanh – trắng, bắp cải… và các loại củ ở nhóm bột. Có thể nêm rau nêm băm nhỏ vào cuối cùng nếu bạn cảm thấy cháo chưa đủ thơm ngon.-Sau cuối, vì mỗi lần chế biến có thể lượng thực phẩm thu được sẽ khá nhiều, mẹ có thể chia phần vào các hộp nhỏ có nắp đậy và trữ ở ngăn đá. Hẳn với cách nấu cháo này, mẹ sẽ có dư rất nhiều thời gian để vui chơi cùng con.

(ST)