BLW khi con bị ốm

 

  • Mọc răng

Nếu trẻ bị biến ăn do sưng và đau lợi, bạn hãy:

– Cho bé ngậm dụng cụ gặm nướu đã được làm mát trong ngăn  mát tủ lạnh;

– Thoa nước mát lên núm vú (ti mẹ) hoặc cho núm vú cao su vào tủ lạnh khi cho bé bú.

– Cho các thực phẩm ăn dặm lên ngăn đá tủ lạnh  trước khi ăn 30 phút rồi mới cho bé gặm để bé được dễ chịu.

– Cho bé ăn các món ăn lỏng, sệt không phải dùng đến chức năng nhai và các món đó nên để nguội hoặc cho tủ lạnh để làm mát. Nếu bé được đút thìa, hãy cho cả chiếc thìa vào tủ lạnh. Nếu bé không chịu đút thìa, hãy cho bé dùng ống hút hoặc hút trực tiếp.

– Các món ăn đủ chất mà không phải mất công nhai trong thời kì này gồm có các loại súp lạnh, cháo xay nhuyễn để nguội, xốt trái cây lạnh, sinh tố lạnh.

– Bạn có thể sử dụng các loại gel bôi nướu để bôi cho bé trước khi ăn nhằm xoa dịu cơn đau của bé. Tuy nhiên, hãy tham khao ý kiến bác sĩ và đọc kỹ hướng dẫn khi sử dụng.

– Tham khảo ý kiến bác sĩ nếu thấy bé có những biểu hiện thất thường.

  • Sốt:

Trong thời gian này, quan trọng không nên ép trẻ ăn có thể khiến trẻ khóc lóc và nôn trớ ảnh hưởng đến sức khỏe. Nếu trẻ không bú mẹ, bạn có thể cho bé bú bình xen kẽ với nước và nước điện giải oresol. Trẻ càng uống nhiều nước thì càng mau đào thải virus và nhanh chóng hạ sốt. Nếu thấy bé có hiện tượng lả đi thì có thể cho bé uống nước chão loãng pha muối.

Hãy cho bé ăn những món ăn thường ngày bé vẫn thích.

  • Bệnh đường hô hấp

Cách cho ăn thời kỳ này cũng như khi bé bị sốt, cho bú sữa mẹ càng nhiều càng tốt, các loại sữa, nước cháo loãng

  • Nhiệt miệng, chân tay miệng

Nên ăn các thứ lạnh, mát để xoa dịu lợi.

Trong những trường hợp này, duy trì lời khuyên cho bú nhiều, uống nhiều nước. Nếu bác sĩ chỉ định loại gel bôi cho trẻ trước khi ăn thì hãy bôi cho trẻ rồi mới cho trẻ ăn, ăn các món nhanh, dễ nuốt, không phải nhai nhiều, mát và dễ chịu. Trước và sau ăn hãy cho trẻ súc miệng nước muối.

  • Tiêu chảy

Theo lời khuyên của bác sĩ , trẻ bị tiêu chảy vẫn có thể ăn uống bình thường. Tuy nhiên nếu bạn thực sự lo lắng quá thì có thể cho con bú sữa mẹ, uống nhiều nước, bù điện giải bằng oresol, ăn cháo loãng pha muối trong những ngày cao điểm của bệnh. Nếu bé bú sữa công thức hay uống sữa tươi hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Bạn có thể cho bé ăn BLW bình thường nhưng cần đảm bảo nghiêm ngặt khâu vệ sinh cho bé như thực phẩm sạch, tiệt trùng dụng cụ ăn và đựng thức ăn, rửa sạch tay của trẻ và của người chuẩn bị thức ăn trước và sau khi bé ăn. Nên cho bé ăn lượng ăn ít hơn bình thường để hệ tiêu hóa không bị quá tải. Nếu bé chịu ăn đút,  có thể cho bé ăn thêm các món cháo, xốt táo, súp và giảm bớt 1 bữa BLW đi.

(Trích cuốn:” Ăn dặm không phải cuộc chiến”)