ĂN DẶM ĐÚNG THỜI ĐIỂM -KHỞI ĐẦU VÀNG CHO CON.👍👍👍

Khi nào bé cần ăn dặm, vì sao bé cần ăn dặm đúng thời điểm.🤔

-Theo khuyến nghị của Tổ chức Y tế Thế giới và Viện Dinh dưỡng Quốc gia Việt Nam, thời điểm ăn dặm tốt nhất là khi trẻ được 6 tháng tuổi. Ở tháng tuổi này, hệ tiêu hóa của bé đã hoàn chỉnh, và nguồn sữa mẹ lúc này tuy vẫn còn khá nhiều nhưng không còn đáp ứng đủ cho sự tăng trưởng của trẻ ( trẻ thiếu sắt , vitamin E..) và người mẹ phải bận bịu với công việc.Hơn nữa từ 6 tháng bé đã có khả năng nhai nuốt, làm quen với hình dáng thức ăn, cảm nhận mùi vị vì vậy các mẹ nên cho trẻ tiếp cận với các thực phẩm khác ngoài sữa.

-Lưu ý nhỏ cho các mẹ là : không cho con ăn dặm quá sớm (4 tháng tuổi) và không cho con ăn dặm quá muộn (7-8 tháng tuổi) nhé.

+Nếu con ăn dặm quá sớm có thể bị dị ứng.Hậu quả: khi hệ tiêu hóa của con chưa hoàn thiện sẽ không hấp thu được dinh dưỡng , con bị thiếu máu do thiếu sắt, nghiêm trọng hơn có thể bị nhiễm khuẩn đường ruột😥. Cũng chính do hệ tiêu hóa chưa thể hấp thụ hết chất dinh dưỡng nên dẫn đến biếng ăn về sau ( giải đáp cho thắc mắc của một số mẹ là ban đầu con ăn một bát tô về sau lại biếng ăn )

+Còn ăn dặm muộn thì con sẽ khó làm quen với thực phẩm khác do đã quen với sữa , không lấy được các chất dinh dưỡng từ các thực phẩm bên ngoài dẫn đến thiếu dinh dưỡng.

-Đối với bé sinh non : theo ý kiến của các chuyên gia dinh dưỡng của Mỹ, bé sinh non nên bắt đầu ăn dặm vào khoảng 6 tháng sau ngày dự sinh chứ không được tính theo ngày sinh thực tế. bé sinh non cần thời gian hoàn thiện bộ máy tiêu hóa lâu hơn nên không thể chọn thời điểm cho trẻ sinh non ăn dặm tương tự như bé bình thường. Tuy nhiên tùy theo từng sự phát triển, sức khỏe của bé sinh non mà để bé bắt đầu ăn dặm sớm hơn hoặc muộn hơn dựa vào các tín hiệu từ cơ thể bé.

-Các mẹ cần kết hợp số tháng và các tín hiệu từ bé để quyết định cho bé ăn dặm đúng thời điểm nhất. Khi bé có các biểu hiện như cứng cổ ngồi ăn thẳng lắc đầu từ chối , hết phản xạ đẩy lưỡi chảy nhiều dãi , nhú mầm răng , nhai tóp tép tò mò khi người lớn ăn đây chính là thời điểm bé có thể ăn dặm được ( nhưng các mẹ nhớ cả số tháng khuyến cáo cho bé ăn dặm là xung quanh 6 tháng nhé).

Hãy cho bé ăn dặm đúng thời điểm để bé phát triển toàn diện các mẹ nhé 😘1